thiet ke logo

Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Thiết kế bao bì chuyên nghiệp

Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Ngày nay, vai trò của thiết kế bao bì  ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh và nhất quán. Bao bì không chỉ có tác dụng bảo vệ, mô tả và giới thiệu sản phẩm mà nó còn chứa đựng rất nhiều nhân tố tác động đến khách hàng. Khách hàng có lựa chọn sản phẩm ngay lần đầu nhìn thấy hay không tùy thuộc rất nhiều vào kiểu dáng, màu sắc, ngôn ngữ của bao bì.

Sản phẩm chất lượng nhưng bao bì xấu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự thay đổi trong quyết định của khách hàng trung thành, và nó có thể sẽ thua thiệt về giá so với hàng mới nhưng bao bì đẹp bởi tâm lý bao bì đẹp hơn tất nhiên giá mắc hơn một tí. Nhưng lâu nay, các doanh nghiệp Việt Nam thường quá chú trọng đến quảng cáo và các phương thức tiếp thị khác mà quên đi yếu tố bao bì.
Vai trò của bao bì trong marketing

1. Thể hiện hình ảnh nhận diện thương hiệu


Thiết kế bao bì đóng vai trò trong việc thể hiện hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Bao bì được thiết kế dựa trên định hướng thiết kế của hệ thống nhận diện cũng như định vị của thương hiệu sản phẩm. Ví dụ, bao bì một sản phẩm mỹ phẩm cao cấp thì cần phải đáp ứng được 2 yếu tố: (1) phải ứng dụng quy tắc của hệ thống nhận diện thương hiệu nhằm tạo sự khác biệt về mặt hình ảnh với các sản phẩm cạnh tranh khác cũng như tạo sự nhất quán của bao bì với các vật phẩm tiếp thị khác như brochure, leaflet, quảng cáo…; (2) các chất liệu bao bì sử dụng phải thể hiện được định vị cao cấp của sản phẩm.

2.Thiết kế bao bì tạo sự nổi bật

bao bi qui phuc

Bao bì sẽ tạo ra sự nổi bật cho sản phẩm của mình giữa một loạt các sản phẩm cùng loại khác, điều đòi hỏi nhà thiết kế phải tạo được điểm nhấn cho sản phẩm của mình. Màu sắc luôn là lựa chọn số một của các nhà thiết kế, tuy nhiên bên cạnh màu sắc, một số yếu tố khác có thể được khai thác để tạo sự nổi bật như: hình ảnh minh hoạ, kết cẩu của bao bì…
Trong một số ngành, đặc biệt đối với ngành mỹ phẩm, bao bì phải thể hiện được sự hấp dẫn, lôi cuốn, gây thiện cảm và nhấn mạnh các đặc tính của sản phẩm mà nó chứa đựng.

3.Sự đa dạng của chức năng

thiet ke bao bi dat phat dat
Thông thường các nhà thiết kế chỉ quan tâm đến chức năng cơ bản nhất của bao bì là bao gói, chứa đựng sản phẩm. Tuy nhiên ngày nay, những chức năng khác của nó đã được chú trọng nhiều hơn tạo nên một sự đa đạng trong thiết kế ví dụ bao bì sữa tắm thường có thêm móc để treo trong phòng tắm thuận tiện, hình dáng thon để cầm nắm được dễ dàng. Nắp đậy của những chai Comfort làm mềm vải có thêm chức năng làm mức đo lượng sử dụng.Tất cả những điều này giúp cho sản phẩm trở nên gần gũi và phù hợp hơn trong đời sống hàng ngày của người tiêu dùng.

4.Thiết kế bao bì bảo vệ sản phẩm

bao bi san pham

Chức năng bảo vệ sản phẩm của bao bì cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu. Nếu bao bì bị hư hỏng, biến dạng thì sẽ không thể tạo hình ảnh sản phẩm chất lượng và điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hình ảnh thương hiệu. Trong một số trường hợp vì muốn tạo sự khác biệt mà doanh nghiệp sử dụng những chất liệu hay hình dạng bao bì không phù hợp dẫn tới sự hư hỏng hay hạn chế chức năng bảo vệ sản phẩm. Doanh nghiệp cần quan tâm đúng mức cả khía cạnh mỹ thuật lẫn tính năng bảo vệ của bao bì vì cả 2 chức năng này quan trọng như nhau.

5.Cung cấp nhiều thông tin

bao bi serenco

Bao bì phải thể hiện được thông tin tối đa về bản chất sản phẩm, chẳng hạn như tên sản phẩm, trọng lượng, ngày sản xuất, thành phần, điều kiện bảo quản, hướng dẫn sử dụng… Đây là những thông tin quan trọng mà khách hàng luôn muốn tìm hiểu để biết kỹ hơn về sản phẩm họ định mua.
Yếu tố ngôn ngữ cũng cần được các công ty đặc biệt chú trọng khi thiết kế bao bì sản phẩm. Tuỳ theo từng thị trường tại mỗi quốc gia cụ thể mà công ty đề ra chính sách về ngôn ngữ cho phù hợp. Ví dụ đối với sản phẩm bán ở Ðức, bao bì phải in tiếng Ðức, sản phẩm bán ở Canada, bao bì phải in song ngữ Anh và Pháp, sản phẩm bán ở Ðan mạch và một vài nước Châu Âu khác thì bao bì chỉ cần in tiếng Anh là đủ. Hiện nay, bao bì đa ngôn ngữ đang dần trở nên phổ biến đối với khách hàng tiêu dùng. Hãng Kellogg của Ðức đã in …10 thứ tiếng trên vỏ bao sản phẩm đĩa mềm của mình.

6.Sự cảm nhận qua các giác quan

bao bi phan bon kali

Cảm xúc của khách hàng luôn luôn là linh hồn, xương sống trong bất kỳ một chiến dịch marketing, cảm xúc của khách hàng sẽ tác động trực tiếp đến hành vi mua của khách hàng. Kiểu dáng bao bì phải tạo ấn tượng và làm khách hàng ưa chuộng. Khách hàng sẽ chú ý trước tiên đến những sản phẩm có bao bì đẹp, nhiều màu sắc, tao nhã hay pha chút gì đó độc đáo, lạ mắt. Sức hút của bao bì thể hiện ở đặc điểm này: nó làm cho sản phẩm có tính cạnh tranh hơn và hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng.
Một thiết kế kiểu dáng và bao bì sản phẩm đạt yêu cầu phải bắt nguồn từ chiến lược thương hiệu, chiến lược sản phẩm cũng như chiến lược phát triển của công ty.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn:
CÔNG TY CỔ PHẦN FRESHBRAND
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
Phòng 3B05-3B06, Tầng 4, Khu B, Indochina park tower
Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, P.Đakao, Quận 1, TP.HCM
VĂN PHÒNG LÀM VIỆC
Số 56 - Cù Lao, P.2, Q.Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 0928 066980 ( Mr: loi ) Tel: (08) 66747757
E-mail: hello@freshbrand.vn
Website: http://www.freshbrand.vn - http://www.logostyle.vn
Tin liên quan
XEM TRÊN MOBILE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét